ที่นี่ สะมามสงขรุดดดด…!!!

ทริป 2 วัน 1 คืน

ทุกท่านจะได้เพลิดเพลินกับการล่องเรือในคลองโคลนไปหาหอยดูปลาให้อาหารลิง พร้อมเล่นสกีไม้สไลด์โคลนอย่างสนุกสนาน และยังได้เก็บในชะคราม ซึ่งเป็นผักประจำท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อนำมาประกอบอาหารพื้นบ้านของคนที่นี่ และพักผ่อนหย่อนใจ ณ โฮมสเตย์ริมคลอง ต้นไม้ร่มรืน เงียบสงบ ตกดึกก็จะมีหิงห้อยและยังได้ใส่บาตรที่ท่าน้าอีกด้วย

รายละเอียดทริป

สำหรับชีวิตการทำงานที่ยุ่งยากในกรุงเทพของเรา พอถึงวันหยุดทั้งที ก็อยากจะหาอะไรง่ายๆ สะดวกสบาย ที่สามารถพักผ่อนได้ด้วย ดมแต่กลิ่นควันรถที่แสนจะติด ก็อยากจะสูดอากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางธรรมชาติบ้าง คนง่ายๆแต่ไม่เหงาอย่างเราก็เลยนึกถึงอะไรที่มันไปง่าย มาง่าย ใกล้กรุงเทพ และแล้วตัวเลือกที่ใช่และตอบโจทย์ที่สุดนั่นก็คือ สมุทรสงครามมมมมมนั่นเอง นอนโฮมสเตย์ริมคลอง หาหอย กินปู ดูปลา ให้อาหารลิง โอ้โห นี่แค่คิดก็สนุกแล้ววววว

เพียงแค่ 1 ชม. เศษจากกรุงเทพ ก็ถึงสถานที่แรกที่เราจะทำกิจกรรมกัน ณ คลองโคลน ลุงเทืองคนพื้นที่ก็ให้การต้อนรับเราเป็นอย่างดี ลุงแกตลก มีมุขสอดแทรก สาระมากมาย แกแนะนำให้ถอดรองเท้าไว้ที่บ้าน และใส่ถุงเท้ายาวไปแทน เตรียมพร้อมลุยโคลน ก็ลงเรือไปกับลุงเทืองเลยจ้าาาา

ลุงแกพาล่องคลองไปโดยเรือลำน้อยและสกีไม้คู่ใจ แต่จู่ๆสิ่งที่เข็มขัดสั้นก็เกิดขึ้น เห้ย ไรอะ! ก็คาดไม่ถึงยังไงหล่ะคะ วิ่งอยู่ในน้ำดีๆ ลุงแกพาพุ่งขึ้นโคลนเฉย โอ้โหหหห เป็นความรู้สึกที่แบบ ลุ๊งงงงงงง ว้าวมาก นี่เรานั่งเรือที่อยู่บนโคลนขอเนี่ย มันสนุกและตื่นเต้นมากๆ สิ่งแรกที่ลุงพาไปดูก็คือ ผืนป่าที่สมเด็จพระเทพทรงเสด็จมาปลูก ป่านั้นเขียวขจี ต้นไม้โตสูง ร่มรื่นเป็นอย่างมาก จากนั้นก็ลงโคลนงมหอยกันไปเลยจ้าา ลุงเทืองสอนเราใช้สกีโดยการเอาเข่าชันไว้แล้วขาอีกข้างถีบโคลน ทำให้เราไหลลื่นไปอย่างสนุกสนานมาก ตรงไหนที่มีรู ก็ลองงมๆดู จะได้หอยแครงมา นี่แหละวิถีชาวบ้านที่แท้ทรู จากนั้น ลุงแกก็ถามเราว่า เอาเสื้อผ้ามาเปลี่ยนมั้ย พอบอกว่าเอามาค่ะ เท่านั้นแหละ.. แกก็มัดเชือกสกีกับท้ายเรือ ให้เราขึ้นไปยืนบนสกี ขาตรง มือจับเชือกไว้ตรงๆ จากนั้นเรือก็แล่นไป อันตัวเรานั้น ก็โต้สกีไปกับคลองโคลนเลยจ้าาา อื้อหือ บรรยากาศ อากาศ ป่า ต้นไม้ โล่งกว้าง สุดลูกหูลูกตา ทำไมมันดีอย่างนี้.. จากนั้นเรือก็แล่นพาเรามาให้อาหารลิง แม่ลิงก็กระเตงลูกมารับกล้วยจากมือเราไปกินอย่างน่ารัก ไม่กัดแน่นอน ขับต่อมาสักพัก ก็ลงโคลนเดินไปตรงเนินป่าอีกครั้งเพื่อปลูกป่า โดยใช้เท้ากดโคลนให้เป็นรูและนำต้นไม้วางจากนั้นกดโคลนให้แน่น ต้นไม้ก็จะตั้งอยู่ได้ รอการเติบโตต่อไป

ร่องเรือกลับมายังบ้านลุงเทืองอีกครั้ง อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า ลุงแกก็พาไปเก็บใบชะครามที่มีแค่จังหวัดสมุทราสงครามที่เดียวเท่านั้น เพื่อให้เรานำไปทำอาหารประจำท้องถิ่นต่อไป จากนั้นโบกมือร่ำลาลุง มุ่งหน้าต่อสู่บ้านริมคลองโฮมสเตย์ เข้าที่พัก ก็สลบไสลกันไปทุกคน พอตกดึกออกมาทานข้าว ก็มีเจ้หิ่งห้อยบินให้เราได้ชมแสงไฟในตัวมัน นี่สินะ ธรรมชาติของจริง

เช้าตรู่วันต่อมา ตื่น อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน เดินมารอใส่บาตรที่ท่าน้ำ หลวงพ่อนั่งเรือพายมาแต่ไกล ใส่บาตรให้ศีลให้พร กรวดน้ำเสร็จ ลุงสมชายก็พาเราเข้าไร่ ไปดูต้นมะพร้าว ผ่าดอกมะพร้าว จากนั้นน้ำก็หยดลงมาสดๆจากต้น นำปากไปรอง ความหวานสดๆนั้น ต้องมาสัมผัสเองถึงจะรู้ น้ำตาลสดจากดอกมะพร้าวที่ได้ ก็นำไปตั้งไฟ กวน ให้เหนียวและใส่ถ้วยแม่พิมพ์ ก็จะได้น้ำตาลมะพร้าวปึก นำไปประกอบอาหารอย่างอื่นต่อไป จากนั้นก็ไปเรียนรู้การทำขนมไทย ที่ใช้วัตถุดิบจากมะพร้าว ทั้งขูด ทั้งคั้น สักพักก็เข้าครัวนำใบชะคราวที่เราเก็บจากเมื่อวาน มาประกอบอาหาร เมนูแรกก็คือ ใบชะครามลวกราดน้ำกะทิ เค็มหวานมันกำลังดี ต่อไปก็คือ แกงปูไข่ใส่ใบชะคราม มาสมุทรสงครามทั้งทีจะไม่กินปูไข่ก็ถือว่ามาไม่ถึง จากนั้นก็ทอดปลาทูแม่กลองของแท้ ที่นี่ไม่มีลาทูตัวไหนยิ้มแบบสดใสเลย เพราะต้องหน้างอคอหักเท่านั้นสิ สำเนาจะถูกต้อง

กะปิแดงคลองโคลนที่นี่ก็ทำเองตากเอง ป้าๆจึงสอนเราโขลกน้ำพริกกะปิ ป้าแอบบอกเราว่าใส่มะเขือพวงก็เหมือนใส่ผงชูรส วิถีชาวบ้านที่เราก็เพิ่งรู้ พอโขลกเสร็จป้าให้เราไปตักข้าวมา คลุกกับครก เขาเรียกกันว่าข้าวก้นครก โอ้โห กินได้ทุกอย่างจริงๆ เลยเนี่ย แถมยังเอาใบชะครามไปใส่ไข่เจียว กินกับข้าวสวยร้อนๆ นะ เข้าใจแล้วแหละ คำว่าฟินมันเป็นอย่างนี้นี่เองงง..

ท้องอิ่ม ก็เข้าไปเก็บของและเช็คเอาท์เรียบร้อย เดินทางกลับสู่กรุงเทพโดยสวัสดิภาพ บอกเลยว่าทริปนี้ ทุกอย่างมันง่าย ใช้ชีวิตแบบง่ายๆ กินง่าย อยู่ง่าย ความสุขไม่จำเป็นต้องหาไกลจากที่ไหน มันอยู่รอบตัวเราแล้ว และเราก็สามารถมีความสุขกับมันได้อย่างง่ายๆ เช่นกัน..

กำหนดการเดินทาง

วันที่ 1

06.30 น. คณะนักท่องเที่ยวพบกันที่ Central พระราม 2

07.00 น. ออกเดินทางจาก  กทม.  สู่จังหวัดสมุทรสงคราม

08.00 น. แวะทานอาหารเช้าเพิ่มพลังกันที่ร้าน หมูย่างปากวน เจ้าเด็ดแห่งแม่กลอง หวาน นุ่ม หอม, ทางผ่านรสชาติอร่อย, หมูย่างหอมดี
              หมูกรอบก็โอเค

08.20 น. แวะไหวพ้ระที่วัดคลองโคลน ระยะทาง 12 กม.

9.00 น.    *เดินทางสู่บ้านลุงเทือง

9.20 น.    เปลี่ยนชุดและเตรียมของลงเรือ

9.30 น.     ออกเดินเรือไปทำกิจกรรม

14.00 น.  นั่งเรือกลับเข้าบ้านลุงเทืองเพื่ออาบน้ำและเปลี่ยนชุด

15.00 น.  ลุงเทืองพาไปหาใบชะคราม เป็นพืชล้มลุก สีเขียวอมฟ้า ใบมีรสเค็ม ออกดอกตามซอกใบ

16.00 น.  ออกเดินทางไปที่พักบ้านริมคลองโฮมสเตย์ ระยะทางประมาณ 23 กม. ใช้เวลาประมาณ 30 นาที 16.45 น. เดินทางถึง บ้านริมคลองโฮม
               สเตย์ เก็บกระเป๋า

18.00 น. รับประทานอาหาเย็นที่ทางโฮมสเตย์จัดไว้ให้  พักผ่อนตามอัธยาศัย

วันที่ 2

07.30 น. พร้อมกันทีท่าน้ำโฮมสเตย์เพื่อใส่บาตร พระสงฆ์บิณฑบาตรทางเรือ

07.45 น. คุณลุงสมชายพาชม และสาธิตวิธีการเอาน้ำตาลจากดอกมะพร้าว

08.30 น. รับประทานอาหารเช้าที่ทางโฮมสเตย์จัดไว้ให้

09.00 น. ชมและร่วมกิจกรรมทำขนมไทยจากมะพร้าว

10.30 น.  ชมและร่วมกิจกรรมจักรสานจากใบมะพร้าว

11.00 น.  ชมและร่วมกิจกรรมทำน้ำตาลมะพร้าว

11.30 น.  เตรียมอาหารและวัตถุดิบสำหรับทำอาหารกับเชฟท้องถิ่น

12.00 น.  ร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับชุมชน

13.00 น. เก็บของเช็คเอาท์

หมายเหตุ :  กําหนดการนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม**